Human Resources

                     HR นั้นเป็นคำย่อมาจากภาษาอังกฤษว่า Human Resource หรือ Human Resource Management ซึ่งก็คืองานของฝ่ายบุคคล หรือการบริหารทรัพยากรมนุษย์ โดยเป็นการใช้กลยุทธ์วางแผนการทำงานให้มีความสัมพันธ์กับทุกๆ ฝ่ายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยต้องบรรลุวัตถุประสงค์ในการทำงานในธุรกิจใดๆ ก็ตาม ทั้งต่อการทำงานเป็นหมู่คณะและการทำงานคนเดียว และต้องมีการพัฒนาปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา โดยผู้บริหารองค์กรต่างๆ นั้น จำเป็นต้องคัดเลือกและเฟ้นหาบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ หรือฝ่ายบุคคลให้ดีพร้อม เพราะเป็นตำแหน่งที่ต้องทำหน้าที่ในการคัดสรรบุคคลเข้ามาทำงานร่วมในองค์กร ซึ่งจะได้พนักงานที่ดีหรือไม่ดีก็อยู่ที่ HR หรือฝ่ายบุคคลนี่แหละที่เป็นคนคัดกรองเบื้องต้น

บทบาทและหน้าที่ของงาน HR 

– ต้องรู้จักการกำหนดกลยุทธ์หรือหลักในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้ดีและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้
– ต้องคอยวางแผนในด้านการรับสมัครพนักงานที่ดีและมีประสิทธิภาพเข้ามาทำงานในองค์กรนั้นๆ ได้
– ต้องมีการฝึกอบรมและพัฒนาตนเองและองค์กรอยู่เสมอ
– ต้องคอยประเมินผลในการปฏิบัติงานต่างๆ ของบุคคลภายในองค์กรนั้นๆ
– ต้องสามารถดำเนินการจัดการวางแผนในเรื่องระเบียบวินัยของการทำงานต่างๆ ได้
– ต้องดูแลในเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานต่างๆ ได้
– ต้องคอยส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ และรับผิดชอบเรื่องระบบข้อมูล การตรวจสอบ ตลอดจนการวิจัยด้านทรัพยากรมนุษย์ได้ดี